Có gì mới?

Chào mừng bạn đến với Diễn đàn Bộ Lạc Xe Máy - bolacxemay.vn

TP.HCM tiến hành rà soát, đào thải xe máy

  • Thành viên OngBaMuoi
  • Ngày bắt đầu

OngBaMuoi

Ngôi sao đang nổi

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
12/30/20
Bài viết
277
Điểm tương tác
14
Điểm
18
Địa chỉ
Ác Nhân Cốc
Sau nhiều lần thay đổi nội dung, Hồ Chí Minh sẽ là thí điểm đầu tiên triển khai dự án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP"

Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP

Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP

Từ kiểm soát tới cấm hẳn​

Bắt đầu từ giữa năm 2019, khi người dân TP.HCM liên tiếp phải đối mặt với nhiều đợt không khí ô nhiễm nghiêm trọng, Sở GTVT đã chủ động triển khai chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy và liên tục đề xuất UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe máy, mô tô đang lưu thông trên địa bàn.

Mặc dù mức giá dịch vụ kiểm định 50.000 đồng/năm/xe được đánh giá sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân, nhưng đại diện đơn vị lập đề án nhận định, nhóm người này thường sử dụng các xe cũ, có số năm sử dụng cao, phải bảo dưỡng bộ phận khí thải hoặc thay thế một số bộ phận, thậm chí phải thu hồi xe vì không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Do đó, để tránh gây tác động lớn đối với người nghèo, người thu nhập thấp (có xác nhận của chính quyền địa phương), TP nên có giải pháp miễn phí kiểm định khí thải xe máy. Đồng thời, nhà sản xuất cũng nên xem xét, có chính sách hỗ trợ về giá phụ tùng thay thế cho người dân nghèo. Đối với các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải thì có chính sách hỗ trợ thu hồi.


Theo đề án “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP”, lộ trình thực hiện được đề xuất gồm 4 giai đoạn:

Giai đoạn chuẩn bị (2021 - 2022)​

Nhiệm vụ chính là xin Thủ tướng chủ trương thực hiện thí điểm kiểm soát khí thải và xây dựng, ban hành các chính sách, các quy định về kiểm định xe máy.
Trong giai đoạn này, TP cũng sẽ tiến hành chương trình tuyên truyền, vận động sâu rộng về chính sách kiểm soát khí thải.

Giai đoạn thử nghiệm (2023 - 2024)​

Xe máy (gồm xe 2 và 3 bánh) đang lưu hành không kể năm sản xuất, hãng sản xuất, dung tích xy lanh, địa phương đăng ký... đều phải đo kiểm tra khí thải và được dán tem kiểm định khí thải.
Phạm vi kiểm soát bao gồm toàn bộ xe đang lưu hành trên địa bàn toàn TP. Từ đây, cơ quan chức năng bắt đầu phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải và áp dụng cho xe từ 5 năm sử dụng trở lên.
Khu vực quận 1, 3, 5 cho phép xe có khí thải đạt mức 2 được lưu thông, các xe vi phạm sẽ bị phạt hành chính.

Giai đoạn thực thi một phần (2025 - 2026)​

Xe máy mới phải dán tem về khí thải khi bán ra thị trường. Xe dưới 5 năm sử dụng không phải kiểm tra khí thải. Tất cả phương tiện từ 5 năm sử dụng trở lên đều phải đo kiểm tra khí thải.
Phạm vi kiểm soát mở rộng vùng yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khí thải cho các quận 1, 3, 5, 10, Tân Bình, tùy mức tiêu chuẩn khí thải sẽ xác định xe phải kiểm soát theo năm sử dụng (có thể là 3 năm sử dụng).
Song song, thực hiện chính sách tổ chức giao thông các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải lưu thông tại các khu vực đã phân vùng.

Tới giai đoạn thực thi toàn phần (2027 - 2030)​

TP sẽ mở rộng vùng yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khí thải cho 13 quận trung tâm gồm quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp.
Mục tiêu cụ thể đến giai đoạn 2026 - 2030 là tiếp tục nâng mức giới hạn tiêu chuẩn khí thải, mở rộng phân vùng cần bảo vệ nghiêm ngặt về môi trường nhằm điều chỉnh lưu thông của xe máy, tiến tới ngưng hoàn toàn hoạt động của phương tiện cá nhân ở các quận trung tâm khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các điều kiện tiếp cận đã đáp ứng.

Miễn phí kiểm định cho người nghèo

Miễn phí kiểm định cho người nghèo

Miễn phí kiểm định cho người nghèo​

Theo đơn vị xây dựng đề án, tổng kinh phí thực hiện đề án kiểm soát khí thải tại TPHCM là 553,06 tỉ đồng.

Với chi phí đầu tư một trạm kiểm định (1 thiết bị đo khí thải) được tính toán khoảng 354,4 triệu đồng cho một năm, giá dịch vụ kiểm định khí thải được tính toán cho 1 xe máy là 33.500 đồng/xe.

Thực tế, quá trình kiểm định khí thải tại các trạm sẽ không diễn ra liên tục, do đó năng suất kiểm định chỉ dự kiến bằng 70% năng suất tối đa, khi đó giá kiểm định tính toán là 50.000 đồng/xe/lần kiểm định.

Ông Đinh Trọng Khang, Phó giám đốc Viện Môi trường, Viện Khoa học và công nghệ GTVT (đơn vị phối hợp cùng Sở GTVT TP.HCM thực hiện đề án), cho biết hoạt động kiểm định khí thải xe máy mang tính chất dịch vụ vì mục đích bảo vệ môi trường nên phải có nguồn thu hợp lý để bù lại chi phí đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, hao phí lao động bỏ ra.

Mức giá 50.000 đồng/năm/xe sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân. Qua khảo sát, lấy ý kiến của người dân về vấn đề này cho thấy có tới 93% người được phỏng vấn đồng ý với mức thu 50.000 đồng.

Ngoài ra, mức phạt tiền vi phạm về khí thải trong thời điểm đầu triển khai thí điểm trên địa bàn TP cũng đã được đề xuất cụ thể.
Theo đó, lỗi phương tiện không kiểm định khí thải hoặc đi vào khu vực cấm xe không đạt chuẩn khí thải được đề nghị xem xét ở các mức phạt từ 300.000 - 600.000 đồng;
Lỗi không mang giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe máy hoặc giấy kiểm định hết hạn sẽ có mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.
Xem xét thu hồi giấy phép lái xe, đăng ký xe cho những trường hợp phương tiện thực hiện kiểm tra lại không đạt quy định khí thải trong thời hạn 6 tháng.

Dự kiến nguồn phí thu được giai đoạn 2023 - 2024 là 348 tỉ đồng; giai đoạn từ 2025 trở đi, mỗi năm sẽ thu được 299 tỉ đồng, tổng thu đến năm 2030 là 2.142 tỉ đồng.
Khoản chênh lệch gần 1.600 tỉ đồng sẽ nộp ngân sách, tái đầu tư đề án, các chính sách hỗ trợ cho người thu nhập thấp, thu hồi các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Phương tiện công cộng là giải pháp được ưu tiên thay thế

Phương tiện công cộng là giải pháp được ưu tiên thay thế

Thay thế bằng phương tiện gì ?​

Vấn đề kiểm soát, loại bỏ xe máy cũ thực tế đã được Chính phủ và TP.HCM nêu ra từ cách đây nhiều thập niên.
Từ năm 2012, Công an TP.HCM đã được UBND TP đồng ý cho nghiên cứu xây dựng dự thảo về quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành xe mô tô 2, 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe điện). Tuy nhiên do vấp phải sự phản đối từ dư luận, dự thảo này chưa kịp lên giấy đã “chết yểu”.

Mặc dù được nhận định là “tác nhân” lớn nhất gây ô nhiễm môi trường và kẹt xe, nhưng xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu trong những năm tới, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại của người dân trong các TP.
Do đó, việc kiểm soát khí thải mô tô, xe máy là vấn đề nhạy cảm, phức tạp; rất nhiều dự thảo, đề án liên quan đến xe máy cứ “trình lên đặt xuống” rồi lại nằm yên trên giấy. Trong tất cả các đề án kiểm soát xe máy cũ hoặc hạn chế xe cá nhân, câu hỏi lớn nhất cũng là bài toán khó nhất mà cơ quan chức năng phải trả lời, đó là người dân sẽ di chuyển thay thế bằng phương tiện gì?

Theo đánh giá của Sở GTVT TP.HCM, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu chưa thể thay thế cho tới những năm 2030. Ở TP.HCM, hiện không có số liệu về lượng xe quá cũ mà người dân thường gọi là “xe mù, xe cà tàng”. Nhóm người sử dụng xe này thường có thu nhập thấp và sử dụng xe để chuyên chở hàng cồng kềnh.
Họ không thể có chi phí để chuyển sang sử dụng xe tải cỡ nhỏ, còn với xe ba gác hiện nay cũng đang tiến tới loại bỏ khỏi hệ thống phương tiện giao thông đô thị.
Nếu dùng mệnh lệnh hành chính là quy định niên hạn để “ép” người dân loại bỏ xe cũ sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công việc, đời sống, sinh hoạt của người dân.

Các chuyên gia xây dựng đề án cho rằng loại bỏ xe cũ, thay vào đó là các xe mới có mức phát thải thấp hơn cũng là một biện pháp. TP sẽ sử dụng công cụ kinh tế như hỗ trợ về tiền, phí đăng ký xe mới... để khuyến khích người dân loại bỏ xe cũ, mua phương tiện mới hoặc chuyển đổi phương thức, hình thức kinh doanh, sản xuất.

Song song, thực hiện đề án tăng cường giao thông công cộng mà TP đã thông qua, đảm bảo vào giai đoạn 2025 - 2030, hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, cấm xe cũ lưu thông.
 

HangLe

Thành viên

A Giàng
Tham gia
02/21/21
Bài viết
16
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Em có con CUB cũ có cần đi đo lường không mn nhỉ
 

Cường Motor

Ngôi sao đang nổi

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
02/24/21
Bài viết
147
Điểm tương tác
7
Điểm
18
Còn lâu mới đào thải hết đc
 

Changchang2k

Nhân vật mới nổi

Chiến sĩ Bộ Lạc
Tham gia
02/18/21
Bài viết
35
Điểm tương tác
1
Điểm
8
Theo đánh giá của Sở GTVT TP.HCM, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu chưa thể thay thế cho tới những năm 2030
Vậy hết 2030 là xe ô tô sẽ thay thế à =))
 

Joanna Ton

Nhân vật mới nổi

Chiến sĩ Bộ Lạc
Tham gia
01/09/21
Bài viết
36
Điểm tương tác
5
Điểm
8
rồi tiền đâu mua xe hơi má
 

Chuot Motor

Ngôi sao đang nổi

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
12/30/20
Bài viết
294
Điểm tương tác
9
Điểm
18
Địa chỉ
Quận 12
nói chứ bà kế nhà t còn chạy cái xe cà tàng, sáng đạp 7x7 49 lần mà nó chưa nổ
nếu thu hồi thì t gửi địa chỉ của bả cho vô thu hồi
sáng nào mới 5h là rầm rầm làm t ngủ không nổi
 
Xem thêm
Thành viên Tiêu đề Diễn đàn Ngày đăng
bên mình chuyên hàn nhôm .ốc nhớt nứt bể ko cần rã máy ai có nhu cầu liên hệ mình nha dc 138 nguyễn thị tú. bình hưng hoà B.bình tân. Tp hcm 037267467 Chia sẻ kinh nghiệm
Thảo Luận Suzuki Burgman 400 được cải tiến chuẩn bị ra mắt trong năm nay Bộ lạc Suzuki khác
Hai Vinh Thảo Luận Kawasaki Ninja H2 SX 2022 sẽ được trang bị Radar tân tiến nhất Bộ Tộc Kawasaki
Hai Vinh Xe máy có biển số đẹp vip toàn tứ quý, số tiến Hình ảnh biker & cuộc sống
Thảo Luận Kawasaki đã phát hành phiên bản mới của Vulcan S Bộ Tộc Kawasaki
Thảo Luận Kawasaki phát hành phiên bản 2022 của Z-125 Pro Bộ Tộc Kawasaki
Máy rửa xe dây đai 3hp Nhật Bản bạn đồng hành của xe máy Mua bán phụ tùng xe máy
Thảo Luận Yamaha đã phát hành Fascino 125 Hybrid mới với công nghệ Y-connect Bộ Tộc Yamaha
Thảo Luận Đánh bại mọi đối thủ - Yamaha phát hành phiên bản Retro của Byson FZ-X Bộ lạc Yamaha khác
Hai Vinh Thảo Luận Kawasaki phát hành ZX 25R 2022 với 4 màu mới kèm giá bán Bộ Tộc Kawasaki
KYMCO phát hành RKS150 - thách thức lớn đối với PCX và NMAX Trò chuyện, Offline
Thảo Luận Kawasaki Z650 phát hành màu mới Bộ Tộc Kawasaki
Thảo Luận NMax 2021 chính thức được Yamaha phát hành với giá cực shock??? Bộ Tộc Yamaha
Thảo Luận Yamaha chính thức phát hành MX King 155 VVA!!! Bộ lạc Yamaha khác
Thảo Luận Piaggio phát hành MP3 400 HPE thách thức Yamaha Tricity Bộ Tộc Piaggio
Thảo Luận Daytona phát hành loạt phụ kiện mới dành cho Honda GB350 Bộ Tộc Honda
Thảo Luận Yamaha chính thức phát hành YZF-R7 kèm theo giá bán!!! Bộ Tộc Yamaha
Thảo Luận Honda phát hành Cross CUB 110 màu đặc biệt 2021, giới hạn số lượng 2000 chiếc trên toàn thế giới Bộ Tộc Honda
Thảo Luận Honda Dio - Xe tay ga mới được Honda phát hành với mức giá kinh ngạc!!! Bộ Tộc Honda
Thảo Luận Yamaha sẽ phát hành YZF - R25/R3 mới trong năm 2021??? Bộ lạc Yamaha khác
Thảo Luận Yamaha Phát Hành XSR-155 Phiên Bản Mới??? Bộ Tộc Yamaha
Thảo Luận Yamaha Aerox 155 VVA Vừa Được Phát Hành Có Gì Hot??? Bộ Tộc Yamaha
Thảo Luận Honda Super Cub C125 Phiên bản 2021 Đã Được Phát Hành Bộ lạc Honda khác
Hai Vinh Thảo Luận Kijima đã phát hành bộ phụ kiện cho Honda CT125 đến từ Nhật Bản Bộ lạc Honda khác
Thảo Luận Rebel 500 2021 Chính Thức Được Phát Hành Bộ lạc Honda khác
Thảo Luận Honda Vario 125 Mẫu Mới 2021 Chính Thức Được Phát Hành Kèm Giá Bán Khá "Mềm" Bộ lạc Vario
Hai Vinh Thảo Luận Suzuki chính thức phát hành GSX-R125 / S125 phiên bản 2021 Bộ lạc Suzuki khác
Hai Vinh Thảo Luận Yamaha phát hành phiên bản Exciter 155 VVA có màu mới cực kỳ ấn tượng Bộ lạc Exciter
Thảo Luận Cuối cùng thì Yamaha cũng phát hành và công bố giá Vixion 2021 Bộ lạc Yamaha khác

Xem thêm

shape1
shape2
shape3
shape4
shape7
shape8
Bên trên