Có gì mới?

Chào mừng bạn đến với Diễn đàn Bộ Lạc Xe Máy - bolacxemay.vn

Mẹo lựa chọn Nhớt Xe Máy giúp tăng tuổi thọ động cơ

  • Thành viên OngBaMuoi
  • Ngày bắt đầu

OngBaMuoi

Ngôi sao đang nổi

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
12/30/20
Bài viết
277
Điểm tương tác
14
Điểm
18
Địa chỉ
Ác Nhân Cốc
Nhớt xe máy là dung môi không thể thiếu và ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của động cơ. Cho nên bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu sơ bộ cho các bạn các chỉ số thiết yếu của nhớt xe để lựa chọn đúng loại và tăng hiệu suất sử dụng.

- Tiêu chuẩn chất lượng của Nhớt
- Chỉ số cần biết trước để lựa chọn khi mua Nhớt xe
- Nên chọn nhớt khoáng, tổng hợp hay bán tổng hợp?
- Phân biệt "ngộ không giả" - "ngộ không thật" (nhớt giả - nhớt thật)
- Kết luận​

Tiêu chuẩn chất lượng của Nhớt​

API - (chữ viết tắt của American Petroleum Institute)

Đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là chữ “S” đầu ví dụ: SA, SB, SC, SE, SF, SG, … tăng dần cho đến cấp chất lượng SN (đụng nóc)

Hiện chỉ có nhớt xe hơi là có chuẩn cao nhất SN. Các loại nhớt xe máy chúng ta vẫn thường dùng sẽ dao động ở SF - SG ----> Nên nếu có thể các bạn nên ưu tiên loại SG

Lưu ý:

Một số loại nhớt cho động cơ Diasell, chuyên chạy máy, sẽ có cấp là CA, CA, CE,... ----> tránh nhầm lẫn

Hoặc một số loại nhớt dùng chung cho nhớt thường và cả diasell thường có cấp SL,CF ----> nhưng do không phổ biển các bạn có thể bỏ qua loại này
chỉ số chất lượng nhớt

Vị trí chỉ số chất lượng nhớt thường thấy
chỉ số chất lượng nhớt quốc tế

Chỉ số chất lượng nhớt quốc tế

Chỉ số cần biết trước để lựa chọn khi mua Nhớt xe​

SAE: chỉ số độ nhớt theo nhiệt độ
Biên độ nhiệt SAE theo thang đo quốc tế

Biên độ nhiệt SAE theo thang đo quốc tế

Dựa theo chỉ số SAE ta có thể phân dầu nhớt đang sử dụng thành 2 loại phổ biến nhất bao gồm: Dầu nhớt đơn cấp, Dầu nhớt đa cấp​

Dầu nhớt đơn cấp​

Loại dầu nhớt này thường có ký hiệu tên sản phẩm là SAE 30, SAE 40,... Loại này thường rất đặc và khó sử dụng cho xe máy và chỉ được sử dụng cho các loại máy cắt cỏ, động cơ 2 thì​

Dầu nhớt đa cấp​

Đây mới là loại nhớt chúng ta hay sử dụng này, mọi người cần tập trung đọc phần này nhé

Nhớt đa cấp thường có tên ký hiệu SAE 10W30, SAE 10W40,...

Ký hiệu "W" là viết tắt của "Winter" và là ranh giới phân cách độ nhớt theo biên độ nhiệt , với số càng lớn thì độ đặc của nhớt càng cao.

- Số đứng trước W: độ nhớt khi ở nhiệt độ thấp. Bạn có thể lấy 35 - số đứng trước W = nhiệt độ thấp tối đa

Ví dụ: 10W30: 30-10= 25. Tức dầu nhớt này sẽ vẫn đảm bảo độ nhớt và hoạt động tới ở nhiệt độ - 25C với độ loãng, nhớt tương đương SAE 10

- Số đứng sau W: độ nhớt ở nhiệt độ cao. Số càng lớn nhớt càng đặc

Ví dụ: 10W30: thì ở nhiệt độ cao độ đặc của nhớt sẽ tương đương dầu SAE 30

Khi trời lạnh nếu nhớt quá đặc sẽ khó nổ máy và khi quá nóng mà nhớt quá loãng thì không đảm bảo được độ bôi trơn cho động cơ. Và nếu bạn là người khá cầu toàn thì nên tham khảo Thông số tiêu chuẩn sẽ có sẵn trong catalog đi kèm khi mua xe hoặc trang nhà sản xuất.

Theo khí hậu VN thì các bạn có thể chọn nhớt SAE 10W40, 20W40, 15W40 hoặc 20W50. Đối với xe tay ga 4 thì cấp độ nhớt SAE 10W30; 5W40; 10W40; 15W40.

Nên chọn nhớt khoáng, tổng hợp hay bán tổng hợp?​

Nên chọn nhớt tổng hợp hay nhớt khoáng

Trước hết chúng ta phải hiểu 3 loại nhớt phổ biến này đã:

- Dầu nhớt tổng hợp (Full Synthetic): có khả năng bôi trơn cao ít hao hụt được xem là loại tốt nhất và giá cũng cao nhất. Nhớt tổng hợp 3000 - 3500 thay nhớt 1 lần.

- Dầu nhớt bán tổng hợp (Semi-Synthetic): pha trộn giữa 2 loại trên nên mọi thứ đều trung bình và giá cũng vậy. Nhớt bán tổng hợp 2000 thay nhớt 1 lần

- Dầu nhớt gốc khoáng (Mineral Oil): khả năng bôi trơn không ổn định và hao hụt thường xuyên. Giá rẻ. Nhớt khoáng 1000 km thay nhớt 1 lần


Lưu ý: số liệu được tổng hợp từ các nhà sản suất nhớt nhưng còn phụ thuộc rất nhiều và các các bạn "bốc đầu, bốc đít", "nhiệt độ vận hành". Nên mọi người nên thay sớm chứ đừng để quá chạm Deadline nhé.​

Phân biệt nhớt giả nhớt thật​

Nhớt giả giờ tinh vi lắm nhưng kiểm tra kỹ vẫn có thể phân biệt được. Lưu ý, nếu phát hiện các bác cũng yên lặng rồi mốt không thay chỗ đó nữa, có thể đăng lên diễn đàn, fanpage để mọi người tránh xa. Chứ la lên nó kéo "hội đồng hương" ra thiệt mệt lắm
Phân biệt nhớt giả - nhớt thật

Phân biệt nhớt giả, nhớt thật

Video của VTV24, mình thấy khá đúng mọi người xem để dễ phân biệt:

Kết luận​

- Nếu đã đọc hết và thấy tự tin bạn có thể chọn nhớt theo mục đích sử dụng của mình. Còn thấy rối các bạn có thể xe catalog xe hoặc chọn nhớt SAE 10W40, 20W40, 15W40 hoặc 20W50. Đối với xe tay ga 4 thì cấp độ nhớt SAE 10W30; 5W40; 10W40; 15W40.

- Nhớt tổng hợp 3000 - 3500 thay nhớt 1 lần. Nhớt bán tổng hợp 2000 thay nhớt 1 lần. Nhớt khoáng 1000 km thay nhớt 1 lần.

- Nhớt giả: thường rất hôi, khét khan và vỏ bình mềm, móp các cạnh thân, màu sắc tối đây là dấu hiệu dễ nhận biết. Mọi người khi thay nhớt nên cầm giả đò xem để check trước khi đưa thợ thay nhé.

Ngoài ra nếu các bạn có thể tố các địa chỉ chuyên thay nhớt giả ở đây để mọi người cảnh giác nhé!

Tham khảo thêm các mẹo vặt hữu ích về xe máy khác tại: Chia sẻ kinh nghiệm xe máy
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

Tung.L0c.X04y

Nhân vật mới nổi

Chiến sĩ Bộ Lạc
Tham gia
12/30/20
Bài viết
52
Điểm tương tác
5
Điểm
8
xe đổ dầu ăn vào có chạy đc k
 

Auzeze

Nhân vật mới nổi

Chiến sĩ Bộ Lạc
Tham gia
01/01/21
Bài viết
54
Điểm tương tác
11
Điểm
8
Cảm ơn chủ thớt, trước giờ toàn thay nhớt đại
 

bupbedangyeu

Thành viên

A Giàng
Tham gia
02/18/21
Bài viết
16
Điểm tương tác
3
Điểm
3
đi thay nhớt chỗ nào giá ok anh
 

chuongggggg

Nhân vật mới nổi

Chiến sĩ Bộ Lạc
Tham gia
02/18/21
Bài viết
24
Điểm tương tác
2
Điểm
3
cho em hỏi, xe cúp 50 thì thay nhớt gì vậy a
 

Exciter810

Nhân vật mới nổi

Chiến sĩ Bộ Lạc
Tham gia
02/18/21
Bài viết
68
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Hay, cảm ơn bác
 

conglam362

Nhân vật mới nổi

Chiến sĩ Bộ Lạc
Tham gia
02/18/21
Bài viết
82
Điểm tương tác
7
Điểm
8
Bài viết khá chi tiết. Like (y)(y)
 

Lan Anh

Nhân vật mới nổi

Chiến sĩ Bộ Lạc
Tham gia
12/19/20
Bài viết
37
Điểm tương tác
3
Điểm
8
Vẫn chuộng nhớt castrol đi tua cho đỡ nóng máy
 
shape1
shape2
shape3
shape4
shape7
shape8
Bên trên