Có gì mới?

Chào mừng bạn đến với Diễn đàn Bộ Lạc Xe Máy - bolacxemay.vn

Kỹ thuật lái xe YAMAHA XSR155 quan trọng cần biết (Part 1)

  • Thành viên Hai Vinh
  • Ngày bắt đầu

Hai Vinh

Ngôi sao đang nổi

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
12/19/20
Bài viết
273
Điểm tương tác
39
Điểm
28
Xe tay côn (hoặc côn tay) như Yamaha XSR155 (từ đây gọi tắt là XSR155) có nhiều ưu, nhược điểm về hiệu suất hoạt động và cách vận hành. Đối với người mới chạy tay côn, việc làm quen cách điều khiển và kiểm soát tình huống là khá khó khăn. Nếu kéo dài thời gian “tập xe” quá lâu, hoặc giữ nguyên lỗi chạy xe sai cách, thì bộ ly hợp (bộ nồi) của xe rất mau xuống cấp.
xsr-155.jpg

Yamaha XSR 155 "xế nổ hoài cổ"

Có nhiều quan điểm và trường phái chạy xe tay côn trong cộng đồng biker. Tập thể nhóm biên soạn không chủ đích bình luận cách chạy xe của bất kỳ ai. Mục tiêu của chúng tôi là hướng dẫn người đọc các quy tắc cơ bản khi chạy tay côn, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm “cầm cương” đối với riêng XSR155.
ky-thuat-yamaha-xsr-155

Lý do chúng tôi đưa nội dung này lên đầu tiên là bởi cách chạy xe quyết định nhiều vấn đề quan trọng: an toàn giao thông, trải nghiệm lái, độ bền máy móc. Khi cầm lái chuẩn mực, bạn sẽ “giãn cách” được nỗi lo về chi phí bảo dưỡng, tiêu hao nhiên liệu hay thậm chí là viện phí.

Đôi lời dông dài đã đủ. Hãy nhả côn và lên ga, giữ vững tay lái để cùng chúng tôi chinh phục CẨM NANG này nào!​

1. Sang số​

Mọi kỹ năng lái xe chuyên nghiệp đều bắt đầu từ kỹ thuật cơ bản này. XSR155 sử dụng bộ ly hợp chống trượt (slipper clutch) 6 cấp tiên tiến nên quá trình sang số rất nhẹ nhàng và mượt mà. Nếu nó không êm ái thì hoặc là bộ nồi xe bạn có vấn đề, hoặc là bạn sang số chưa đúng cách.

Trước tiên, chúng ta cần nắm rõ vùng điều khiển của xe, vị trí cụm côn (cùm côn) và tay ga. Mời bạn quan sát hình sau:
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h1

Tiếp theo, mời bạn xem kỹ cách bố trí 6 cấp số của XSR155.
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h2

Như vậy, để xe bắt đầu chạy, chúng ta đạp chuyển số từ N (số 0, còn gọi là Mo) xuống 1. Khi xe đã đạt tốc độ nhất định, chúng ta móc (đá) số lên để chuyển sang cấp số cao hơn. Dưới đây là bảng tham chiếu từng cấp số ứng với tỷ số truyền và tốc độ khuyến cáo.
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h3

* Tỷ số truyền càng lớn lực kéo càng mạnh, ngược lại, càng nhỏ thì càng nhanh.
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h4

* Tốc độ sang số khi chạy bình thường theo trải nghiệm thực tế của nhóm biên soạn.
Mẹo gợi nhớ: tốc nào - số đó. Ví dụ: khi tốc độ vừa lên 4x km/h thì nghĩ đến số 4, xuống 2x km/h thì nhớ tới số 2, vượt quá 6x km/h thì lên luôn số 6.

Câu thần chú mà ai chạy xe tay côn cũng cần nhớ: côn ra - ga vào. Nghe thì đơn giản nhưng cần luyện tập rất nhiều cho tới khi nó thành phản xạ. Nếu bạn chưa chạy xe tay côn lần nào thì nên xem thêm video hướng dẫn trên các kênh YouTube để dễ hình dung hơn.

Các bước lên số tuần tự như sau:

- Nổ máy:
đề máy ở trạng thái dừng.

- Bóp hết côn: bóp sát vào vị trí tay nắm bên trái.

- Đạp về số 1: có thể vặn nhẹ tay ga khi đang bóp giữ côn trước khi đạp.

- Nhả côn chậm đồng thời vặn nhẹ ga: khi đang ở số 1, không vặn ga cho đến khi nhả côn từ từ tới một mức làm xe chớm chuyển động. Nếu vặn ga trước mà nhả côn sau thì bạn sẽ gặp tình trạng thốc máy (xe lao nhanh mất kiểm soát về phía trước) hoặc tắt máy. Nếu nhả côn mà không vặn ga để tiếp lực cho xe chạy về trước thì cũng bị tắt máy.
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h5

- Từ số 1 lên 2: do cách bố trí hộp số đã nêu trên, khi móc số từ 1 lên 2, cần số sẽ phải đi qua số 0 (1-0-2). Nếu móc số mạnh và dứt khoát một lần thì xe sẽ phát ra tiếng “cụp” do chúng ta đã lướt số. Để tránh tiếng kêu khó chịu này và bảo vệ hộp số, chúng ta nên móc tương đối nhẹ nhàng nhưng vẫn dứt khoát từ 1 về 0 và lên 2. Quá trình này không tách rời làm hai lần mà thực hiện liên tục chủ yếu dựa vào cảm giác của người lái. Khi đã thuần thục, bạn sẽ thấy cách lên số này rất êm ái và thoả mãn.

- Từ 2 lên 3: xe vẫn phát ra tiếng “cụp” khó chịu. Vì sao? Tua máy chưa bắt kịp tốc độ. Giải pháp: giữ ga ổn định, khi tua máy chững lại thì bóp hết côn và móc số. Ngoài ra, theo quan sát của nhóm, khi lên số 3 ở tua máy dưới 4.000 rpm, XSR155 ít phát ra tiếng “cụp” hơn hẳn.

- Từ 3 lên 4, 4 lên 5, 5 lên 6: lên số ở các cấp số này khá dễ dàng và êm ái. Quy tắc lên số: bóp côn - móc số - nhả côn.
- Lưu ý:

• Khi đã hoàn tất việc lên số ở từng cấp, bạn nên buông tay côn hoàn toàn để tránh bị cháy lá côn và chùng dây côn (do đi âm côn thời gian dài).

• Thao tác bóp côn cần dứt khoát để bộ ly hợp ngắt hoàn toàn cho việc chuyển số. Nếu không bóp hết côn mà sang số, bạn sẽ vô tình thực hiện động tác “đá số sống” rất có hại cho bộ nồi nếu thực hiện thường xuyên trong thời gian dài.

• Khi chạy bình thường, nên thực hiện sang số trong khoảng vòng tua 3.000 - 5.000 rpm.​

Vừa rồi là kỹ thuật lên số cơ bản. Đừng nóng vội, chúng tôi biết bạn còn mong chờ nhiều hơn nữa.

Trước khi tiếp cận những kỹ năng nâng cao, hãy cùng chúng tôi phân tích kỹ thuật xuống số (trả số).

Khi xe cần giảm tốc độ hoặc dừng hẳn (phanh gấp) là lúc chúng ta cần trả số. Khác với lên số đòi hỏi thao tác nhanh gọn để bồi trớn cho xe, khi trả số là lúc xe đang có sẵn tốc độ và trớn nhất định nên kỹ thuật xuống số thiên về sự khéo léo hơn. Phối hợp nhuần nhuyễn kỹ thuật lên số - xuống số chính là bước quan trọng đầu tiên chinh phục “trải nghiệm lái” của XSR155.

Có nhiều tình huống cần trả số theo một cách đặc thù (phanh, cua, vượt xe...). Chúng tôi sẽ trình bày cụ thể ở các chuyên mục tiếp theo. Trong phạm vi phần này, tổng quan cách trả số như sau:

- Quan sát tốc độ hiện tại: bạn có thể tham khảo bảng tham chiếu ở trên để biết khi nào cần trả số. Khi đã làm chủ được xe, bạn thậm chí không cần nhìn vào đồng hồ mà vẫn cảm nhận được khi nào cần lên - xuống số.

- Rà/nhấp phanh (nếu cần): tuỳ tình huống, bạn cần dùng phanh để hãm chuyển động của xe.

- Bóp giữ côn (nếu cần): giữ chặt côn lúc xe đang chạy đồng nghĩa với thả trôi xe (đi âm côn). Xe chỉ còn quán tính (trớn) từ trước mà không có lực tác động từ máy dù bạn có kéo ga. Chỉ nên sử dụng trong tình huống có không gian hẹp hoặc khó xoay chuyển để giảm bớt lực tác động lên xe, giúp kiểm soát tay lái tốt hơn. Đừng ngại đi âm côn trong những tình huống phức tạp.

- Vặn nhẹ ga (nếu cần): vặn ga trong lúc bóp giữ côn giúp tăng số vòng tua mà không làm xe di chuyển thêm. Điều này giúp việc trả số diễn ra mượt mà hơn vì khi tua máy xuống quá thấp, xe sẽ bị giật khựng, đạp số lúc này sẽ khá nặng và chắc chắn phát ra tiếng “cụp” khô khan khó chịu.

- Bóp hết côn - đạp trả số: một thao tác cơ bản.

- Nhả côn chậm rãi: khi chạy bình thường (kể cả đua xe hay ngẫu hứng maxspeed), bóp - nhả côn là một trong những cái “sướng” của người lái mô-tô. Hãy dành thời gian trải nghiệm cảm giác truyền động nhịp nhàng của cỗ máy SOHC vô cùng tinh vi trên xe bạn. Bạn có cảm nhận được cái trớn trườn về trước của xe mỗi lần nhả côn như một cái níu tay đầy âu yếm của người yêu?

Hãy cho phép bản thân tận hưởng cảm giác đó bằng thao tác cực kỳ đơn giản: bóp nhanh - nhả chậm. Cũng cần lưu ý, thực hiện nhả côn quá chậm sẽ làm mất trớn của xe và vô tình mắc lỗi rà côn (âm côn). Nhả côn chậm chỉ phù hợp khi bạn chạy xe trong tâm thế không vội vàng, thanh cảnh ung dung.

Tiếp theo, chúng tôi không lồng ghép quá nhiều “kinh nghiệm” vào nội dung cơ bản nhằm hạn chế sự chủ quan. Ở phần này, sau khi đã trình bày các nguyên tắc sang số, chúng tôi chia sẻ thêm một típ (mẹo) giúp bạn kiểm soát việc sang số mượt mà hơn.

Viết nhiều, đọc nhiều chỉ thêm mệt, hãy cùng xem hình minh hoạ sau:
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h6

Động tác trên là một típ sang số thường được các tay đua sử dụng.​

2. Dồn số​

Đây là phần thú vị nhất trong chuyên đề kỹ thuật lái xe. Tăng tốc đường vắng: dồn số. Giảm tốc đường đông: dồn số. Phanh gấp, bo cua: dồn số. Như vậy, dồn số chính xác là kỹ năng “nâng cao” của sang số.

Chúng ta chỉ dồn số trong tình huống đặc biệt nên các quy tắc sang số khi chạy bình thường sẽ được điều chỉnh. Cụ thể như sau:

- Dồn số để tăng tốc (lên số nhanh): thường lúc này chúng ta sẽ bắt đầu thốc ga kể từ số 3. Các bước lên số từ 0 đến 3 thực hiện tương tự kỹ thuật cơ bản ở chuyên mục 1. Vấn đề tiếp theo là kéo ga và móc số. Nhưng nên kéo thế nào và móc lúc nào mới là điều cần quan tâm. Để biết câu trả lời chính xác, xin mời bạn xem lại bảng tham chiếu này:
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h7
Giải thích: tỷ số truyền thể hiện tỷ lệ lực giữa hai bánh răng trong hộp số. Trong đó, có một bánh răng tạo ra lực và một cái nhận lực rồi truyền qua nhông, sên, dĩa làm xe chuyển động.​

Nói cách khác, tỷ số truyền thể hiện sự đánh đổi giữa lực kéo và gia tốc của xe. Tại sao lại đánh đổi? Hãy để chúng tôi đơn giản hoá điều phức tạp ngay bây giờ.
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h8

Có rất nhiều bánh răng ở hình bên. Đây là hộp số của Yamaha R15v3 cũng là động cơ mà XSR155 sử dụng.

Khi vận hành, chỉ có một bánh răng thực hiện nhiệm vụ quay để truyền lực ở một cấp số.

Người ta gọi đó là bánh răng sơ cấp (chủ động), và cái thứ hai để nhận lực là bánh răng thứ cấp (bị động). Truyền lực: chủ động. Nhận lực: bị động.

Bây giờ hãy để ý con số nằm trong ngoặc cấp số 1. Số bánh răng thứ cấp/sơ cấp = 34/12 = 2,833.

Con số này có nghĩa là: 1 vòng quay bánh răng sơ cấp tạo ra lực gấp 2,833 lần bánh răng thứ cấp (đừng nhầm lẫn giữa số bánh răng và lực tạo ra từ các bánh răng!). Như vậy, chỉ cần tác động một lực 3 HP (Horse Power: mã lực) thì chiếc xe sẽ được kéo đi với một lực xấp xỉ 8,5 HP (trừ đi ma sát và phản lực khác). Đây cũng là lý do tại sao số 1 luôn là số xuất phát. Lực kéo lớn ở các cấp số đầu tiên giúp chiếc xe tạo trớn, vượt chướng ngại vật, leo dốc...
Một vấn đề phát sinh: lợi về lực thì thiệt về đường đi. Lực kéo lớn thì tốc độ không cao. Tại sao?

Trả lời: cần ít vòng quay hơn để tạo ra lực 3 HP (bánh răng nhỏ: sơ cấp) nhưng lại mất nhiều thời gian hơn (hay chính xác là quãng đường dài hơn) để thực hiện xong một lực 3 HP (bánh răng lớn: thứ cấp).​

Trên thực tế, một chiếc xe đầu kéo siêu trọng có thể sở hữu đến vài (chục) ngàn mã lực nhưng không thể đua tốc độ với một chiếc Yamaha R1M 2020 chỉ khoảng 200 mã lực. Nên là đừng đánh đồng mã lực hay số cc (dung tích động cơ) với tốc độ nhé!

Trở lại vấn đề trên, hãy quan sát biểu đồ trực quan sau:
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h9
Phân tích trên đã đủ cơ sở để trả lời hai vấn đề trọng tâm: kéo ga thế nào và móc số lúc nào?

Trả lời: kéo mạnh ga để tạo trớn nhất định (tua máy 5.000 rpm) rồi trả nhanh về và giữ nguyên, móc số ngay tại lúc trả ga về (kết hợp bóp côn) như hình minh hoạ cuối trang 10. Đặc biệt, khi tua máy vượt 7.000 rpm ở bất kỳ cấp số nào, xe bạn sẽ kích hoạt VVA (Variable Valve Actuation - Van biến thiên). Lúc này, xe tự hiểu bạn không còn muốn “tà tà” nữa mà chuyển sang “phà phà”. Và thế là cuộc đua bắt đầu!​

Lưu ý:

• Càng giữ ga lâu ở VVA (ngâm ga) thì xe sẽ tăng tốc càng nhanh nhưng đổi lại máy rất mau nóng, thậm chí quá nhiệt (đèn báo hiệu màu đỏ ở giữa đồng hồ). Hãy cẩn trọng!

• Khi lên số nhanh chúng ta sẽ không nhả côn chậm rãi, bởi gia tốc của xe ở tốc độ cao đã lấn lướt cái trớn bồi thêm khi nhả côn ra, khiến cho xe không có cảm giác khựng. Xin nhắc lại, nhả côn chậm chỉ phù hợp khi chạy bình thường.

- Dồn số để trả số (về số gấp): khác với lên số nhanh phải bóp - nhả côn liên tục, về số gấp đơn giản hơn nhiều. Bạn chỉ cần bóp giữ côn, nhấp số (đạp vừa đủ lực, đạp quá sâu và mạnh sẽ làm chậm quá trình sang số) và nhả côn ở cấp số phù hợp với tốc độ hiện tại. Một lần nữa, hãy cùng xem lại bảng tham chiếu tốc độ - cấp số.
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h10

Bản thân việc về số đã tạo ra một lực khựng nhẹ làm giảm vận tốc của xe. Tuy nhiên trong đa số trường hợp, chúng ta sẽ kết hợp với phanh (thắng) để tăng khả năng hãm tốc.

Để kết thúc chuyên mục sang số và dồn số, chúng ta hãy cùng điểm lại những vấn đề trọng tâm.
ky-thuat-chay-xe-yamaha-xsr-155-h11
Trích: Cẩm nang làm chủ Yamaha XSR 155
Tác giả: Tập thể nhóm biên soạn Cẩm nang. Team XSR155 Saigon+
Link tải Cẩm nang: https://drive.google.com/file/d/1KIRlfI8LviVs2ZxDIFVyrzYeHRvPY3tF/view?usp=sharing

Trên đây là kiến thức Sang số và Dồn Số khi điều khiển xe Yamaha XSR 155. Ngoài ra, Phần kỹ thuật lái xe XSR155 còn hướng dẫn ae cách phanh cua, lên xuống dốc và vượt lách. AE có thể truy cập vào link Cẩm nang làm chủ Yamaha XSR 155 (chúng tôi để trong Drive phía trên ấy) để xem chi tiết hơn nhé!

>>> ĐẶC BIỆT: Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ cập nhật tiếp Các Phần Còn Lại của "Cẩm nang làm chủ Yamaha XSR 155" giúp ae thấu hiểu tường tận từ A đến Z về XSR155 và thoả mãn đam mê của mình.

Nếu thấy bài viết ý nghĩa, AE hãy đăng ký thành viên diễn đàn Bolacxemay.vn để theo dõi và cùng giao lưu - thảo luận với chúng tôi nhé!

Thân ái !!!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Chuot Motor

Ngôi sao đang nổi

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
12/30/20
Bài viết
294
Điểm tương tác
9
Điểm
18
Địa chỉ
Quận 12
e đơn giản lắm, chạy được tay côn thì chiếc nào cũng như nhau thôi
 

conglam362

Ngôi sao đang nổi

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
02/18/21
Bài viết
165
Điểm tương tác
8
Điểm
18
1 like
 

Habiker

Thành viên

A Giàng
Tham gia
02/21/21
Bài viết
16
Điểm tương tác
1
Điểm
1
Bổ ích
 

HangLe

Thành viên

A Giàng
Tham gia
02/21/21
Bài viết
16
Điểm tương tác
1
Điểm
3
chạy nhiều biết thôi, xoắn não thế
 

antoibanmia

Nhân vật mới nổi

Chiến sĩ Bộ Lạc
Tham gia
03/10/21
Bài viết
28
Điểm tương tác
3
Điểm
3
nghe rối vãi @@
 

Joanna Ton

Nhân vật mới nổi

Chiến sĩ Bộ Lạc
Tham gia
01/09/21
Bài viết
36
Điểm tương tác
5
Điểm
8
thích xe này quá
 

Chidokato Karori

Thành viên

A Giàng
Tham gia
03/11/21
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Tay lái theo xe khá mỏi và rung mặc dù đã lắp gù xéo. Ace cho tư vấn nên lắp gù chống rung loại nào? Ở đâu và giá
Tks
 
Xem thêm
Thành viên Tiêu đề Diễn đàn Ngày đăng
Kỹ Thuật So sánh thông số kỹ thuật Honda CB650R và Aprilia Tuono 660 Bộ Tộc Honda
So sánh thông số kỹ thuật Honda CB150R Streetfire vs Yamaha MT-15 vs Suzuki GSX-S150 ở bản 2021 Trò chuyện, Offline
Yamaha PKL YAMAHA Vmax 1700cc ABS bản kỹ Niệm 60 Năm , Date 2016 Mua bán xe moto PKL cũ
So Sánh Kĩ Thuật Và Động Cơ Trên Suzuki GSX-S1000 2021 Và Honda CB1000R 2021 Trò chuyện, Offline
OngBaMuoi Khí động học, thuật ngữ |huần hòe| mà bạn luôn nghe thấy trên các dòng moto? Chia sẻ kinh nghiệm
Kỹ Thuật Công Nghệ Auto Đánh Lái Khi Xe Bị Trượt Bánh Được Honda Phát Triển!!! Bộ Tộc Honda
OngBaMuoi [Hướng dẫn] Tra cứu thông tin giấy phép lái xe trong 1 nốt nhạc Chứng từ hành chính
OngBaMuoi TP. Hồ Chí Minh cho phép đào tạo và sát hạch lái xe trở lại từ tháng 03/2021 Chứng từ hành chính
Hai Vinh Kinh nghiệm dồn số gấp khi lái xe côn tay không phải ai cũng biết Chia sẻ kinh nghiệm
OngBaMuoi Bộ 150 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe A1 #5 Chia sẻ kinh nghiệm
OngBaMuoi Bộ 150 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe A1 #4 Chia sẻ kinh nghiệm
OngBaMuoi Bộ 150 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe A1 #3 Chia sẻ kinh nghiệm
OngBaMuoi Bộ 150 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe A1 #2 Chia sẻ kinh nghiệm
OngBaMuoi Bộ 150 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe A1 #1 Chia sẻ kinh nghiệm
Hai Vinh Đi xe máy 50cc có cần bằng lái? Chứng từ hành chính

Xem thêm

shape1
shape2
shape3
shape4
shape7
shape8
Bên trên