Có gì mới?

Chào mừng bạn đến với Diễn đàn Bộ Lạc Xe Máy - bolacxemay.vn

Đi xe máy 50cc có cần bằng lái?

  • Thành viên Hai Vinh
  • Ngày bắt đầu

Hai Vinh

Ngôi sao đang nổi

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
12/19/20
Bài viết
266
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, Bộ Công an không đề xuất quy định phải có giấy phép lái xe (GPLX) đối với người điều khiển xe máy 50 cm3. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại nguy cơ mất ATGT đối với hàng vạn người đang điều khiển loại xe này.

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ vừa được trình Ủy ban TVQH, Bộ Công an đề xuất phân 11 hạng GPLX. Đáng chú ý, đối với bằng lái xe mô tô, Bộ Công an đề xuất chia làm 3 hạng: Hạng A01 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến 170 cm3. Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 175 cm3 trở lên. Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh.

Bao nhiêu tuổi được chạy xe máy 50cc

Từ cách phân hạng nêu trên có thể thấy đối tượng điều khiển xe có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 đã bị loại bỏ, không được quản lý.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong số các vụ TNGT những năm gần đây liên quan đến học sinh, có tới 90% số vụ liên quan tới độ tuổi 16 - 18.

Qua khảo sát cho thấy, học sinh cấp II trở lên đi xe đạp điện gây khoảng 70% số vụ TNGT có thương vong. Bậc THPT hiện có trên 50% học sinh đến trường bằng xe đạp điện, xe máy nhưng các em lại không có GPLX, đồng nghĩa các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn.

“Yêu cầu bắt buộc người điều khiển nhóm phương tiện dưới 50cc phải học và thi lấy GPLX là cần thiết nhằm nâng cao nhận thức của lái xe trong việc chịu trách nhiệm cho hành vi giao thông của mình. Đồng thời, cũng là giúp trang bị những kiến thức, kỹ năng ATGT bài bản, có hệ thống cho người ở độ tuổi vị thành niên”, ông Hùng nói.

Đồng quan điểm, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ATGT, Trường Đại học Việt Đức cho biết, nghiên cứu độc lập của trung tâm cho thấy, hiện nay, tỷ lệ TNGT đối với trẻ em ở Việt Nam cao so với tỷ lệ bình quân thế giới và khu vực. Đặc biệt là tại Hà Nội và TP HCM, TNGT liên quan đến trẻ em có xu hướng tăng cao cả 3 tiêu chí về số vụ, bị chết và bị thương trong những năm gần đây.

“Tỷ lệ thiệt mạng do TNGT của học sinh cấp III tại Hà Nội vào năm 2016 là 7,39/100.000 học sinh. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của một số nước trong khu vực châu Á. Cụ thể, cao gấp 2,73 lần Nhật Bản và 1,84 lần Hàn Quốc. Tại TP HCM, số trẻ em tử vong do TNGT tăng nhanh, từ 35 năm 2013 lên 111 năm 2015. Mức rủi ro tử vong do TNGT ở trẻ em tại TP HCM cao gấp 8 - 9 lần trẻ em cùng nhóm tuổi ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế OECD”, TS. Tuấn cho biết.

Học sinh chạy xe 50cc

Theo tìm hiểu, tại dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, Bộ GTVT đã từng đề xuất người điều khiển xe máy dưới 50cc phải có GPLX.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất, người lái xe gắn máy, kể cả xe máy điện có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không quá 4kw phải được đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A0. Dự thảo Luật cũng quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng A0.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của dư luận lo ngại việc bắt buộc học sinh phải học và thi lấy bằng lái xe sẽ gây phiền hà và tốn kém cho nhiều gia đình, có thể nảy sinh tiêu cực, dự thảo lần 2 đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0.

Thay vào đó, tại dự thảo trình Chính phủ, Bộ GTVT đã điều chỉnh theo hướng cấp GPLX hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên, đối tượng này chỉ được điều khiển xe máy điện có công suất không vượt quá 4 KW, xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. Đến khi các em đủ 18 tuổi trở lên sẽ được điều khiển xe có dung tích xi-lanh lớn hơn 50 cm3 mà không phải học và thi. Việc này vừa bảo đảm đạt được mục tiêu đảm bảo ATGT cho học sinh chưa đủ 18 tuổi, vừa cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính.

Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật, đã ghi nhận rất nhiều ý kiến đồng tình từ chuyên gia, người dân... nhất là về nội dung bổ sung GPLX cho người trên 16 tuổi.

Tuy nhiên, sau đó Chính phủ thống nhất quy định về quy tắc giao thông, phương tiện người lái được điều chỉnh bởi Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ (do Bộ Công an soạn thảo).

Xe máy 50cc

Theo tìm hiểu, ban đầu dự thảo quy định người đi xe máy dưới 50cc, xe máy điện (công suất dưới 4kW) sẽ phải có GPLX (hạng A0) và đủ 16 tuổi mới được tham gia giao thông. Mặc dù vậy, trong dự thảo mới nhất trình Ủy ban TVQH, quy định này không còn nữa.

Lý giải việc này, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, “việc quy định cấp giấy phép lại xe A0 đã được đưa vào quy định về trách nhiệm của một số bộ, ngành”.

“Tương tự như việc giáo dục pháp luật về giao thông được đưa vào hệ thống giáo dục quốc dân và các trường nghề của Bộ LĐ-TB&XH. Đồng thời, chúng tôi cũng nghiên cứu để gắn với trách nhiệm của UBND các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở trong việc tuyên truyền, phổ biến, đào tạo kiến thức pháp luật về trật tự ATGT. Vì vậy trong Luật Bảo đảm trật tự ATGT không quy định về bằng A0”, ông Nhật nói.

Trong khi đó, theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, việc các văn bản luật hiện hành đều không có quy định trên đã vô tình tạo ra lỗ hổng trong công tác quản lý và giám sát.

“Quy định bằng lái đối với người điều khiển xe mô tô dưới 50 cm3 không chỉ giúp bịt lỗ hổng trong quản lý phương tiện và người lái mà còn góp phần tăng cường công tác bảo đảm ATGT đối với nhóm đối tượng sử dụng phương tiện xe điện và xe máy dưới 50cc”, bà Hiền nói.

Tại Việt Nam, học sinh phổ thông độc lập điều khiển phương tiện như xe đạp điện, xe máy điện, xe máy có dung tích động cơ nhỏ hơn 50cm3 tham gia giao thông nhưng không cần bất cứ chứng chỉ, bằng cấp gì. Trong khi đó, các kiến thức về ATGT và kỹ năng điều khiển phương tiện của các em còn rất hạn chế. Do đó, việc đào tạo cơ bản nhằm bảo đảm các em có đủ kiến thức và kỹ năng để tham gia giao thông một cách an toàn là việc làm hết sức cần thiết và nhân văn.
TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ATGT, Trường Đại học Việt Đức.
 
Xem thêm
Thành viên Tiêu đề Diễn đàn Ngày đăng
Các hãng xe máy hàng đầu mang thương hiệu nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam Chia sẻ kinh nghiệm
Máy hút bụi Kokoro T585-3 80 lít Mua bán phụ tùng xe máy
Xe máy chuyên dùng và những điều cần biết Chia sẻ kinh nghiệm
Những điều cần biết về kích thước bãi đỗ xe máy Chia sẻ kinh nghiệm
Tra cứu biển số xe máy dễ dàng tại nhà Chia sẻ kinh nghiệm
Cách chế mủ xe máy Chia sẻ kinh nghiệm
Máy rửa xe dây đai 2hp Nhật Bản – NB2 hàng phập khẩu Mua bán phụ tùng xe máy
Độ dàn lửa xe máy Chia sẻ kinh nghiệm
Suzuki PKL Suzuki GSX 1000 date 2016 nhiều đồ chơi máy êm ru rù rù Mua bán xe moto PKL cũ
Máy rửa xe dây đai 3hp Nhật Bản bạn đồng hành của xe máy Mua bán phụ tùng xe máy
Thảo Luận Honda Wave - khởi nguồn trên lĩnh vực công nghệ xe máy của Honda Bộ Tộc Honda
Lột keo xe máy như thế nào cho bài bản Chia sẻ kinh nghiệm
Máy rửa xe mini Kokoro T1000G dùng cho gia đi Mua bán phụ tùng xe máy
Hai Vinh Cách chỉnh đèn pha xe máy nhanh gọn, có hình ảnh hướng dẫn Chia sẻ kinh nghiệm
Máy rửa xe cao áp 2.2kw Kokoro T2200MC có kiểu dáng đẹp, tuổi thọ cao Mua bán phụ tùng xe máy
AdminBoLac Mẹo vệ sinh sên xe máy tại nhà bằng xăng, dầu hoả đơn giản Chia sẻ kinh nghiệm
Thủ tục và các vấn đề gặp phải khi liên quan đến hư hỏng khung sườn xe máy!!! Chia sẻ kinh nghiệm
Đồ chơi ,đồ kiểng xe máy siêu sale Mua bán phụ tùng xe máy
Honda PKL CBR1000 máy zin Mua bán xe moto PKL cũ
Đề xe máy kêu tạch tạch và cách phòng tránh Chia sẻ kinh nghiệm
Yamaha PKL Ra đi 1 em Yamaha fzs 150 máy ngon Mua bán xe moto PKL cũ
Hệ thống đánh lửa xe máy là gì? Cách thức hoạt động như thế nào? Chia sẻ kinh nghiệm
Yamaha PKL R1 máy móc bao êm date 2007 giá tốt cho ae chịu chơi Mua bán xe moto PKL cũ
Thảo Luận Trải nghiệm động cơ và tiếng máy nổ của Honda PCX160 đầu tiên tại Việt Nam Bộ lạc PCX
bên mình chuyên hàn nhôm .ốc nhớt nứt bể ko cần rã máy ai có nhu cầu liên hệ mình nha dc 138 nguyễn thị tú. bình hưng hoà B.bình tân. Tp hcm 037267467 Chia sẻ kinh nghiệm
Fix đèn xi nhan xe máy không cháy tại nhà cực kì chi tiết Chia sẻ kinh nghiệm
Có nên dán bố nồi cho xe máy ??? Chia sẻ kinh nghiệm
Chi tiết về cách lên bình điện cho xe máy!!! Chia sẻ kinh nghiệm
Tất Tần Tật Cách Chỉnh Côn Xe Máy!!! Chia sẻ kinh nghiệm
Có Nên Sử Dụng Sơn Chịu Nhiệt Cho Pô Xe Máy??? Chia sẻ kinh nghiệm
Thảo Luận C400X và C400GT đời 2021 - Xe Máy Được Tích Hợp Công Nghệ "Búm" Ga Điện Tử. Bộ Tộc BMW
OngBaMuoi [Khắc phục] Xe bị nứt lốc máy ngay chỗ ốc nhớt Chia sẻ kinh nghiệm
OngBaMuoi Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Xe Tạm Thời: giải pháp cho xe máy đang đợi ra biển Chứng từ hành chính
OngBaMuoi Show Xe Xe máy phổ thông Tự Lùi như siêu xe nhờ công nghệ mới Bộ Tộc Xe Máy Khác
OngBaMuoi TP.HCM tiến hành rà soát, đào thải xe máy Chứng từ hành chính
Cường Motor Bán cục máy Wave Nice giá như cho Mua bán phụ tùng xe máy
OngBaMuoi Quy định mới về Bảo Hiểm Xe Máy, Oto bắt buộc từ 01/03/2021 Chứng từ hành chính
Hai Vinh Chuyên cung cấp phụ tùng vỏ nhựa xe máy tại Hà Nội Mua bán phụ tùng xe máy
OngBaMuoi Hết đường sống với án phạt cho xe máy tự lắp Đèn Trợ Sáng Chứng từ hành chính
Lan Anh Shop đồ chơi xe máy rã từ xe zin chính hãng Mua bán phụ tùng xe máy
conglam362 Honda PKL Bán Cb600f 2012 máy zin để lên cc Mua bán xe moto PKL cũ
VuHCM Hướng dẫn cách đặt tầm nổ cho xe máy bốc hết công suất Xe Độ
OngBaMuoi Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn xe máy và các loại giấy tờ cần thiết khi mua xe máy Chia sẻ kinh nghiệm
OngBaMuoi Mẹo lựa chọn Nhớt Xe Máy giúp tăng tuổi thọ động cơ Chia sẻ kinh nghiệm
OngBaMuoi Thảo Luận Victory Flow 125 2021: mẫu xe máy chơi nhạc hiện đại tại trời Tây Bộ Tộc Xe Máy Khác
Hai Vinh Mua Bảo Hiểm Xe Máy Ở Đâu? Giá Bao Nhiêu? Chứng từ hành chính
OngBaMuoi Thảo Luận Scorpio Electric X Model xe máy điện hạng sang của Singapore Bộ Tộc Xe Máy Khác
OngBaMuoi Phân biệt và lựa chọn các loại xe máy moto hiện nay Chia sẻ kinh nghiệm
OngBaMuoi Thảo Luận Xe máy Vinfast mới chỉ 24.990.000 đồng Bộ Tộc Xe Máy Khác
Hai Vinh Công ty thưởng Tết bằng hàng trăm xe máy xịn trong đó có vài chục xe SH Hình ảnh biker & cuộc sống

Xem thêm

shape1
shape2
shape3
shape4
shape7
shape8
Bên trên