Có gì mới?

Chào mừng bạn đến với Diễn đàn Bộ Lạc Xe Máy - bolacxemay.vn

Đề xe máy kêu tạch tạch và cách phòng tránh

Bạch Tiểu Thuần

Thành viên tích cực

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
04/20/21
Bài viết
339
Điểm tương tác
360
Điểm
63
Thường khi đề xe máy kêu tạch tạch, vấn đề sẽ nằm ở củ đề. Để hiểu hơn về vấn đề này, trước tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu cách hoạt động của củ đề xe máy.​

de-xe-may-khong-no.jpg

Cách hoạt động của củ đề xe máy

Khi bắt đầu vặn chìa khoá về nút ON, dòng điện một chiều khoảng 30 ampe sẽ được nạp từ ắc quy qua cuộn cảm, làm từ hoá các cuộn dây. Nhờ từ trường, pít tông của công tắc từ sẽ được nam châm hút vào, đồng thời làm đẩy bánh răng vào ăn khớp với bánh đà, lúc này mô tơ cũng được khởi động.​

de-xe-may-keu-tach-tach.jpg

Khi nhấn nút khởi động, dòng điện từ ắc quy khoảng 300 ampe sẽ chạy trực tiếp qua cuộn cảm và cuộn ứng. Từ trường làm quay cuộn dây với tốc độ cao khiến động cơ được vận hành. Pít tông lúc này được giữ lại. Lực điện từ trong cuộn cảm sau đó sẽ tự triệt tiêu, pít tông quay lại vị trí cũ và máy khởi động được dừng lại.

Các lỗi thường gặp trên củ đề

xe-de-khong-no-keu-tach-tach.jpg

Mòn chổi than

Chổi than qua một thời gian sử dụng sẽ bị mòn. Phần mạt do chổi than sinh ra nếu không được kiểm tra, làm sạch, sẽ bám vào nam châm vĩnh cửu ở vỏ máy khởi động. Nếu lượng mạt than quá nhiều, bề mặt tiếp xúc giữa Rotor và Stator sẽ giảm dần, lâu ngày dẫn đến tình trạng kẹt, bong lớp nam châm của Rotor. Điều này dẫn đến việc đề xe rất yếu hoặc chết hẳn.

Bị vả đề

Do IC (bộ phận đánh lửa) đánh lửa quá sớm (trước cả khi động cơ đánh lửa), gây nên hiện tượng nổ ngược (chiều quay của mô tơ củ đề bị ngược với chiều quay của động cơ). Khi sự cố này xảy ra, bánh răng và bánh đà sẽ bị gãy hoặc biến dạng. Dấu hiệu nhận biết đó là khi khởi động xe sẽ không thấy xe nổ mà thay vào đó là những tiếng động rất chói tai (tiếng va của các bánh răng).

Han gỉ mối nối

Mối nối giữa đầu vào của củ đề và đầu ra của bình ắc quy thường được làm bằng đồng hoặc nhôm nên tình trạng han gỉ là không thể tránh khỏi. Khi bị mòn, gỉ, dòng điện sẽ không thể được truyền tải để tạo ra mô men quay lớn, từ đó xe sẽ không thể được khởi động

Hỏng rơ le

Rơ le hay bộ cảm là bộ phận có chức năng hút và nhả bánh răng ăn khớp với bánh đà của động cơ. Khi gặp trường hợp xe đề không nổ kêu tạch tạch thì chứng tỏ vấn đề nằm ở rơ le. Khi nguồn điện đi qua rơ le gặp vấn đề, gây nên tình trạng hút nhả bánh răng liên tục, lâu ngày sẽ khiến trượt đề, vỡ răng và ảnh hưởng toàn bộ củ đề. Ngoài ra, tiếng kêu tách tách còn có thể xuất phát từ vị trí tiếp xúc giữa cuộn cảm và mô tơ. Để khắc phục hãy gõ nhẹ để làm rơi bụi bẩn khỏi củ đề.

Xe đề không nổ là do đâu?

cu-de-xe-may.jpg

Hết bình điện

Đây là lỗi dễ nhận biết nhất, khi vặn chìa khoá khởi động mà thấy đèn pha, đồng hồ, xi nhan, còi... không còn hoạt động thì bình ắc quy đã hết điện. Có thể câu điện từ xe khác hoặc bình điện khác để “sạc” bằng cách nối các đầu khớp với nhau. Tuy nhiên, khi đã có điều kiện hãy tiến hành thay bình mới để đảm bảo an toàn sau này, giá của bình ắc quy mới thường rơi vào khoảng 300.000 VNĐ.

Hỏng bugi đánh lửa

Khi nhấn nút đề xe, nếu vẫn cảm thấy xe rung nhưng không nổ máy, thì có thể vấn đề nằm ở bugi đánh lửa. Xe khởi động bằng cách hút gió và nhiên liệu vào xi lanh, bugi có nhiệm vụ đánh lửa để kích nổ buồng đốt. Chính vì thế, khi gặp hiện tượng trên hãy kiểm tra bugi có vấn đề gì không, nếu không có thì hãy kiểm tra xăng gió nếu sử dụng xe có bộ chế hoà khí hoặc hệ thống phun xăng điện tử.

Hỏng củ đề

Thường khi đề xe không lên, có thể chuyển qua cách đạp máy để xem có hiệu quả không. Nếu xe vẫn nổ được bằng cách này thì hãy xem xét thay thế công tắc đề. Còn nếu đạp máy vẫn không nổ, điển hình là đề xe máy kêu tạch tạch, thì đã đến lúc kiểm tra củ đề, đặc biệt là rơ le (cuộn cảm).

Dầu xe quá đặc

Dầu xe bị đặc hoặc bị cũ do lâu ngày không thay thế thì cũng sẽ làm cho xe khó nổ. Các bộ phận trong xe sẽ phải ma sát qua lớp dầu đặc này nên việc vận hành sẽ không được trơn tru.

Xăng bị “lạnh”

Vào buổi sáng sớm hoặc khi thời tiết lạnh, xăng sẽ thường bị giảm khả năng bay hơi, gây nên hiện tượng thiếu hơi xăng vào buồng đốt do đó xe cũng khó nổ được vào thời gian này. Để khắc phục có thể kéo le gió để đưa được lượng xăng tối đa vào buồng đốt. Sau khi đề máy đã đủ ấm, bạn hãy kéo le gió về vị trí cũ để xe hoạt động bình thường. Ngoài ra, việc đạp xe để khởi động cũng giúp tăng lượng nhiên liệu và oxi vào buồng đốt, khiến cho việc đề máy được thuận lợi hơn.

Bảo quản xe bằng cách nào để xe luôn đề được?

Để tránh những trường hợp xe khó đề hoặc không đề được như ở trên, hãy chú ý luôn để xe ở những nơi khô ráo, tránh để dưới ánh nắng trực tiếp cũng như ở môi trường lạnh quá lâu. Ngoài ra, cũng nên thường xuyên kiểm tra các bộ phận quan trọng trên xe, tiến hành làm sạch, bảo dưỡng định kì để xe luôn ở trong tình trạng tốt nhất.

Thường khi củ đề có trục trặc, các thợ sửa xe chỉ muốn thay củ đề mới. Nếu bạn là một người ưa mày mò, thông qua bài viết này bạn đã có thể tự sửa được củ đề trong một số trường hợp. Nhưng hãy chú ý nguồn điện để không gây nguy hiểm nhé.​

Bạn thấy điều này thế nào? Hãy để lại ý kiến của mình ngay bên dưới nhé! 👇
Đừng quên Đăng ký thành viên để theo dõi những tin tức mới nhất về xe cũng như kinh nghiệm chơi xe từ các anh em trong diễn đàn.

Bolacxemay.vn cho phép đăng tin mua bán mô tô pkl cũ, xe máy cũ và phụ tùng hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng.
Truy cập 👉 CHỢ XE MÁY để đăng tin và giao lưu xe cũ cùng các thành viên ngay tại đây.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

ThichCaKhia

Thành viên tích cực

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
03/24/21
Bài viết
382
Điểm tương tác
113
Điểm
43
nhớ đặc cũng bị nữa à
 

Botuan

Ngôi sao đang nổi

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
02/27/21
Bài viết
145
Điểm tương tác
5
Điểm
18
Mua xe mới là xong nhé các bạn :)
 

Chuot Motor

Ngôi sao đang nổi

Dũng sĩ Bộ Lạc
Tham gia
12/30/20
Bài viết
294
Điểm tương tác
9
Điểm
18
Địa chỉ
Quận 12
sửa nát tiền luôn nha
 
Xem thêm
Thành viên Tiêu đề Diễn đàn Ngày đăng
Hai Vinh Thảo Luận Honda CBR150R 2021 Mới Vừa Ra Mắt Kèm Giá Đề Xuất Tương Đối "Mềm" Bộ lạc CBR150
Máy nén khí hai cấp dây đai Kokoro Mua bán phụ tùng xe máy
Máy nén khí Gezmany GZ300 3 HP Mua bán phụ tùng xe máy
Cách tua đồng hồ xe máy, đồng hồ đo tua xe máy Mua bán phụ tùng xe máy
Máy nén khí Gezmany rửa xe công xuất 7,5 HP Mua bán phụ tùng xe máy
Máy Kiểm Tra Lỗi Xe Máy, Lập Trình ECU, Đọc Mã Khóa FOB, Làm Sao Reset Được Mã Lỗi, Cảm Biến CKP, Sua Chua Xe May FI Mua bán phụ tùng xe máy
Dũng Jupiter Thảo Luận DŨNG JUPITER|Cách Phục Hồi Dàn Nhựa Nhám Xe Máy Bị Bạc Màu Bộ lạc Jupiter
Top các loại gương xe máy đẹp rẻ bền Chia sẻ kinh nghiệm
Máy nén hơi rửa xe Gezmany GZ1000 10HP - đà nẵng Mua bán phụ tùng xe máy
Vấn nạn xe máy nhập lậu Campuchia Chia sẻ kinh nghiệm
Dũng Jupiter Thảo Luận Dũng Jupiter |HƯỚNG DẪN Vệ Sinh Lốc máy ( Đầu bò) xe máy tại nhà. Bộ lạc Jupiter
Sang số xe máy sao cho chuẩn bài nhất Chia sẻ kinh nghiệm
Những điều cần biết khi gửi xe máy tại sân bay Tân Sơn Nhất Chia sẻ kinh nghiệm
Máy hút bẩn ô tô Kokoro T576 35 lít - Tân Bình Mua bán phụ tùng xe máy
Thảo Luận Triumph sẽ tung ra một mẫu xe máy mới để gia nhập thị trường ? Bộ Tộc Triumph
Bảo quản xe máy như thế nào khi gửi bằng xe khách ? Chia sẻ kinh nghiệm
Những Mẫu Xe Máy Dưới 10 Triệu Đồng Chia sẻ kinh nghiệm
Cách sạc bình ắc quy khô cho xe máy Chia sẻ kinh nghiệm
Kinh nghiệm lựa ghế ngồi xe máy cho bé Chia sẻ kinh nghiệm
Cách đọc lốp xe máy sao cho chuẩn Chia sẻ kinh nghiệm
Máy hút bụi ô tô Kokoro T580 70 lít - bình chánh Mua bán phụ tùng xe máy
8 thương hiệu sản xuất lốp xe máy tốt nhất hiện nay Chia sẻ kinh nghiệm
Honda PKL CBR1000 date 2010 có sang tên máy móc êm, chuẩn Mua bán xe moto PKL cũ
Yamaha PKL Siêu cá trê R1 date 2015 máy móc chuẩn đét tặng kèm pô Ak R1 Mua bán xe moto PKL cũ
Các hãng xe máy hàng đầu mang thương hiệu nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam Chia sẻ kinh nghiệm
Máy hút bụi Kokoro T585-3 80 lít Mua bán phụ tùng xe máy
Xe máy chuyên dùng và những điều cần biết Chia sẻ kinh nghiệm
Những điều cần biết về kích thước bãi đỗ xe máy Chia sẻ kinh nghiệm
Tra cứu biển số xe máy dễ dàng tại nhà Chia sẻ kinh nghiệm
Cách chế mủ xe máy Chia sẻ kinh nghiệm
Máy rửa xe dây đai 2hp Nhật Bản – NB2 hàng phập khẩu Mua bán phụ tùng xe máy
Độ dàn lửa xe máy Chia sẻ kinh nghiệm
Suzuki PKL Suzuki GSX 1000 date 2016 nhiều đồ chơi máy êm ru rù rù Mua bán xe moto PKL cũ
Máy rửa xe dây đai 3hp Nhật Bản bạn đồng hành của xe máy Mua bán phụ tùng xe máy
Thảo Luận Honda Wave - khởi nguồn trên lĩnh vực công nghệ xe máy của Honda Bộ Tộc Honda
Lột keo xe máy như thế nào cho bài bản Chia sẻ kinh nghiệm
Máy rửa xe mini Kokoro T1000G dùng cho gia đi Mua bán phụ tùng xe máy
Hai Vinh Cách chỉnh đèn pha xe máy nhanh gọn, có hình ảnh hướng dẫn Chia sẻ kinh nghiệm
Máy rửa xe cao áp 2.2kw Kokoro T2200MC có kiểu dáng đẹp, tuổi thọ cao Mua bán phụ tùng xe máy
AdminBoLac Mẹo vệ sinh sên xe máy tại nhà bằng xăng, dầu hoả đơn giản Chia sẻ kinh nghiệm
Thủ tục và các vấn đề gặp phải khi liên quan đến hư hỏng khung sườn xe máy!!! Chia sẻ kinh nghiệm
Đồ chơi ,đồ kiểng xe máy siêu sale Mua bán phụ tùng xe máy
Honda PKL CBR1000 máy zin Mua bán xe moto PKL cũ
Yamaha PKL Ra đi 1 em Yamaha fzs 150 máy ngon Mua bán xe moto PKL cũ
Hệ thống đánh lửa xe máy là gì? Cách thức hoạt động như thế nào? Chia sẻ kinh nghiệm
Yamaha PKL R1 máy móc bao êm date 2007 giá tốt cho ae chịu chơi Mua bán xe moto PKL cũ
Thảo Luận Trải nghiệm động cơ và tiếng máy nổ của Honda PCX160 đầu tiên tại Việt Nam Bộ lạc PCX
bên mình chuyên hàn nhôm .ốc nhớt nứt bể ko cần rã máy ai có nhu cầu liên hệ mình nha dc 138 nguyễn thị tú. bình hưng hoà B.bình tân. Tp hcm 037267467 Chia sẻ kinh nghiệm
Fix đèn xi nhan xe máy không cháy tại nhà cực kì chi tiết Chia sẻ kinh nghiệm
Có nên dán bố nồi cho xe máy ??? Chia sẻ kinh nghiệm

Xem thêm

shape1
shape2
shape3
shape4
shape7
shape8
Bên trên